Ngày nay, khởi nghiệp cafe đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn, từ nông thôn đến thành thị, từ mô hình quán café nhỏ đầu tư trên dưới 100 triệu đến quán café sân vườn hay sang trọng đầu tư lên tới vài tỷ đồng, hay chỉ cần nhà có đất trống không biết làm gì cũng mở quán cafe. Vậy phải chăng kinh doanh cafe dễ thành công lắm sao? Mỗi lần vào quán cafe kêu một ly nước chanh giá giao động từ 20.000 đồng – 30.000 đồng mà có khi để làm ra ly nước ấy chưa chắc được một quả chanh giá 2.000 đồng, vậy phải chăng là “một vốn mười lời”???
Kết quả hình ảnh cho cafe
Với kinh nghiệm trên 5 năm kinh doanh quán cafe tôi có một vài lời khuyên cho các bạn trẻ đang có dự định khởi nghiệp quán cafe với mong muốn các bạn hiểu rằng, kinh doanh không phải là một trò chơi, nếu không chuẩn bị sẵn sàng cả về kinh tế, kiến thức và tâm lý, có thể các bạn sẽ phải trả giá rất đắt trong lần khởi nghiệp của mình.
Một số điểm theo tôi các bạn cần làm khi có dự định mở quán cafe như sau:
Thứ nhất: Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng tiềm năng: Nói cho to tát thế thôi chứ thực chất là các bạn phải khảo sát thật kỹ vị trí địa lý nơi định mở quán, khu vực có đông dân cư không? đối tượng khách hàng ở khu vực đó thế nào?. Ví dụ như quán nhà tôi, khi mở là ở mặt tiền đường lớn và ngay ở cổng một trường trung cấp biên phòng với lượng sinh viên lên tới 2.000 người ra vào nườm nượp. Quá ổn phải không ạ? Nhưng mọi thứ mà cứ suôn sẻ như thế thì không có gì để nói. Sau khi đi vào hoạt động được khoảng 6 tháng với doanh số rất cao, lượng khách hàng đông và ổn định thì đột nhiên trường thay đổi cơ chế, cấm sinh viên ra ngoài, mở căn tin và quán cafe ngay trong trường, chặn tất cả các cửa…Và thế là đối tượng khách hàng chính mà tôi hướng tới ban đầu đã bị mất. Đó là yếu tố khách quan nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của quán. Vì thế, ở đây tôi muốn nói các bạn phải nghiên cứu tìm hiểu thật kỹ địa bàn và chuẩn bị mọi tình huống rủi ro có thể đến kể cả khách quan và chủ quan.
Thứ hai: Tính toán hoạch định thật cụ thể và chi tiết phương án kinh doanh (ở đây tôi muốn nhấn mạnh các bạn làm thật chi tiết càng tốt, như vậy thì khả năng phát sinh và sai số sẽ ít đi). Bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:
- Số tiền đầu tư ban đầu là bao nhiêu? chi phí xây dựng cơ bản, đầu tư máy móc công cụ dụng cụ…
- Thời gian khấu hao tài sản này là bao lâu? Số tiền khấu hao mỗi tháng là bao nhiêu để tránh tình trạng nhìn thấy lãi mà thực ra là lỗ.
- Doanh thu dự kiến là bao nhiêu? Từ việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng bạn sẽ đưa ra một mức giá cụ thể để phù hợp với đối tượng khách hàng mình hướng đến, đảm bảo tính cạnh tranh mà vẫn đem lại lợi nhuận tốt cũng là một điểm rất quan trọng mà bạn cần lưu ý.
- Chi phí dự kiến là bao nhiêu (bao gồm chi phí nguyên vật liệu trung bình 30%, chi phí quản lý, lương nhân viên phục vụ, pha chế, bảo vệ, tạp vụ…và bạn phải dự trù chi phí phát sinh để tiếp đón các đoàn kiểm tra rồi thuế các kiểu, mỗi tháng cũng mất vài ba triệu đó)…
- Doanh thu hòa vốn là bao nhiêu? Cái này rất quan trọng vì trong kinh doanh café nếu doanh thu thực tế vượt được ngưỡng doanh thu hòa vốn thì lợi nhuận của bạn là rất cao.
Trả lời được các câu hỏi này bạn đã có 1 bản Doanh thu/chi phí rõ ràng, bạn đã biết được nếu mở quán thì có khả năng lỗ lãi ra sao?
Thứ ba: Vấn đề con người và áp dụng công nghệ vào quản lý.
Làm sao tuyển được quản lý trung thực, pha chế giỏi? Nhân viên phục vụ chủ yếu là lao động phổ thông, sinh viên làm bán thời gian nên mức độ gắn bó không cao, đó là lý do tại sao các bạn thấy các quán cafe gần như lúc nào cũng treo biển tuyển nhân viên. Làm sao để khi không có mình ở đó mà nhân viên không dám thông đồng hay qua mặt? Giải pháp mà quán của tôi đang áp dụng và thấy khá ổn đó là dùng phần mềm quản lý bán hàng, có phân quyền rõ ràng cho từng người sử dụng và dùng máy chấm công để thay thế cho việc phải ghi từng người khi vào ca và hết ca (vì lương trả theo giờ, tính thủ công thì rất vất vả).
Cuối cùng trước khi khai trương, các bạn nên cho quán hoạt động thử trong vòng một tuần để phục vụ người thân, bạn bè. Trong thời gian này các bạn sẽ nhận được sự góp ý từ cách pha chế, phong cách phục vụ… và để toàn bộ hệ thống đi vào hoạt động một cách trơn tru nhất.
Ngoài ra, các bạn có thể có thể áp dụng các chính sách như thẻ VIP để chăm sóc khách hàng, thỉnh thoảng trang trí hoặc thay đổi đôi chút cảnh trong quán để bớt nhàm chán hay sáng tạo ra một vài loại nước uống với tên lạ hay lãng mạn để thu hút giới trẻ…Cái đó tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn.
Đôi dòng chia sẻ với hy vọng sẽ có ích cho các bạn!

BÀI CÙNG CHUYỂN MỤC