Các loại Mã vạch phổ biến và Ứng dụng
Vì sao mã 128 lại ưu tiên và được dùng tối ưu nhất trong kinh doanh bán sỉ bán lẽ siêu thị, mini shop, quần áo ...
Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây
Mã vạch 1D là gì?
Mã 1D là một mã vạch tuyến tính thông thường, được cấu tạo bởi các sọc đen trắng xếp sen kẽ lẫn nhau. Nó có một hàng duy nhất các thanh mã vạch tương tự như hang rào. Mã vạch được gọi là “một chiều” bởi vì tất cả các dữ liệu được mã hóa trong chiều rộng ngang. Tăng nội dung dữ liệu chỉ có thể đạt được bằng cách tăng chiều rộng. Bên ngoài một điểm nhất định mã vạch trở nên quá rộng để quét một cách dễ dàng.
Một số loại mã 1D hiện nay
·         Mã UPC (Universal Product Code): thuộc quyền quản lý của Hội đồng mã thống nhất Mỹ UCC (Uniform Code Council, Inc.), được sử dụng từ năm 1970 và hiện nay vẫn đang được sử dụng ở Mỹ và Canada. Hiện nay, mã UPC có nhiều phiên bản khác nhau như UPC-A, UPC-B, UPC-C, UPC-D và UPC-E trong đó UPC-A được coi như phiên bản chuẩn của UPC, các phiên bản còn lại được phát triển theo những  yêu cầu đặc biệt của ngành công nghiệp.
·         Mã EAN  (European Article Number): được thiết lập bởi 12 nước châu Âu với tên gọi ban đầu là Hội EAN (European Article Numbering Association), được sử dụng từ năm 1974 ở châu Âu và sau đó phát triển nhanh chóng, áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới. Năm 1977, EAN trở thành tổ chức quốc tế với tên gọi EAN quốc tế (EAN International).
Mã EAN hiện nay gồm có 2 phiên bản là EAN-8 (gồm 8 chữ số) và EAN- 13 (gồm 13 chữ số). Hiện nay mã EAN được sử dụng rộng rãi trong giới thương mại,           nhất là các sản phẩm tiêu dùng.
·         Mã Code 39Mặc dù mã EAN và mã UPC thông dụng và phổ biến trên thế giới nhưng khuyết điểm của nó là dung lượng có giới hạn và chỉ mã hóa được số. Mã Code 39 khắc phục được nhược điểm này khi dung lượng của nó không giới hạn, có thể mã hóa được các chữ hoa, số 0-9 và một vài kí tự đặc biệt khác.


·         Mã Code 128tương tự mã code 39 nhưng mã hóa được nhiều kí tự hơn gồm các ký tự số 0-9, ký tự a-z (hoa và thường) và tất cả các ký tự biểu tượng chuẩn ASCII và cả mã điều khiển. Và được chia thành 3 loại là A, B và C.

         -   Code 128A bao gồm các ký tự chuẩn ASCII, số, chữ hoa, chữ thường và mã điều khiển.
         -   Code 128B bao gồm các ký tự chuẩn ASCII, chữ số, chữ hoa và thường.
         -   Code 128C nén 2 ký số trong một ký tự mã hóa, cung cấp một dạng mã hóa nén tốt nhất.
·         Mã Interleaved 2 of 5 là một lọai mã vạch chỉ mã hóa ký số chứ không mã hóa ký tự. Ưu điểm của Interleaved 2 of 5 là nó có độ dài có thể thay đổi được và được nén cao nên có thể lưu trữ được nhiều lượng thông tin hơn trong một khỏang không gian không lớn lắm.


Ta thấy rằng cùng 1 tỷ lệ barcode, khi lưu 20 ký số vào trong Interleaved 2 of 5,được 1 ký hiệu barcode nhỏ gọn bằng 1/2 so với khi lưu 20 ký số vào trong Code 3
·         Mã Codabar: được sử dụng trong thư viện, ngân hàng máu, thư tín chuyển phát nhanh trong nước và xử lý thông tin.

       
Bảng dưới đây mô tả công dụng mã hoá của các loại mã vạch thông dụng:
Loại mã vạch
Ngành nghề sử dụng
Lý do
UPC
 Công nghiệp thực phẩm
 Các nhà buôn bán lẻ
 Sử dụng ở Bắc Mỹ và Canada
  Cần mã số chứ không cần mã      chữ
  Mật độ cao, đáng tin cậy.
  Cần mã kiểm lỗi
EAN
  Giống như UPC
  Sử dụng cho các nước khác không thuộc     Bắc Mỹ
 Giống như trên
Code 39
 Bộ Quốc phòng
 Ngành y tế
 Công nghiệp nhôm
 Các nhà xuất bản sách định kỳ
 Các cơ quan hành chánh 
 Cần mã hoá cả chữ lẫn số
 Dễ in.
 Rất an toàn, không có mã kiểm  lỗi
Interleaved
2of 5
 Phân phối, lưu kho
 Các sản phẩm không phải là thực phẩm
 Các nhà sản xuất, nhà buôn bán lẻ.
 Hiệp hội vận chuyển Container
 Dễ in.
 Kích thước nhỏ gọn
Codabar
 Ngân hàng máu
 Thư viện
 Thư tín chuyển phát nhanh trong nước.
 Công nghiệp xử lý Film ảnh
 Rất an toàn.
 Dày dặt
Code 128
 Công nghiệp chế tạo
 Vận chuyển Container
 Cần dung lượng 128 ký tự
Mã vạch 2D là gì?
Mã 2D có nghĩa là “hai chiều”, các mã vạch 2D chứa được nhiều thông tin quy ước chiều mã vạch hơn tuyến tính/ 1D. Những quy ước mã vạch rộng lớn nhiều hơn dữ liệu được mã hóa. Mã vạch 2D làm cho việc sử dụng theo phương thẳng đứng để chứa được nhiều dữ liệu hơn. 
Mã vạch lưu dữ liệu trong các vạch đứng hay chỉ theo chiều dọc, trong khi đó mã 2D lưu dữ liệu trên cả chiều dọc lẫn chiều ngang. Nếu mã vạch thông thường (UPC/EAN) có thể lưu đến 30 con số mà thường chúng ta thấy phổ biến là 13 chữ số thì mã 2D có thể lưu ít nhất là 7.089 chữ số. Chỉ cần kích thước 1/10 của mã vạch, QR code có thể lưu cùng lượng thông tin.
Mã 2D được phân thành 2 loại
·   -   Mã xếp chồng: như Code 16K, Code 49, PDF-41, Coden 16K, PDF-417….

Loại mã
Đặc điểm


Code 16K

Với 2 “chồng” lưu trữ được 14 ký số
Code 49

18 ký số cho 1 kích thước rất nhỏ
PDF 417
2 chồng lưu được 15 ký số
-  Mã mã trận (Matrix Codes): như Data Matrix, Maxicode, Softstrip, Vericode, QR Code…..
Mã Data Matrix
Mã QR Code
Loại mã 2D phổ biến và được sử dụng nhiều hiện này là QR Code (Quick Response), trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao.
QR code vốn xuất xứ từ Nhật nên cực kỳ phổ biến ở đây và sau đó tràn ngập toàn thế giới. Giờ đây bạn có thể thấy QR code trên bao bì, biển quảng cáo, màn hình hiển thị các cửa hàng, email, website, v.v… Phạm vi sử dụng của QR code rất to lớn đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ và bất cứ lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ nào.
Với sự tràn ngập của điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) thì tác động của QR code đối với xã hội nhất là trong quảng cáo, tiếp thị và dịch vụ khách hàng ngày càng lớn.
Hiện nay, các chương trình khuyến mãi khuyến mãi, tham dự quay số trúng thưởng hay thậm chí thẻ Bảo hiểm Y tế hay vé lên máy bay đều dùng QR code, bạn chỉ cần sử dụng điện thoại và dùng app ứng dụng có thể tra cứu thông tin của các chương trình (khuyến mãi, quảng cáo, thông tin người dùng) một cách chính xác nhất.
Hướng dẫn tạo mã vạch cho tạp hóa siêu thị mini bằng phần mềm DanTriSoft POS miễn phí kết hợp với in mã vạch bartender code

Hỗ trợ : Thành Phạm - 0908.278.8070